Phương pháp phá thai nào an toàn?

Phá thai an toàn là phương pháp đỉnh chỉ thai nghén (khi mang thai ngoài ý muốn). Các phương pháp này được thực hiện các y, bác sĩ được đào tạo về chuyên môn kỹ thuật có kỹ năng thực hiện tốt tại các cơ sở y tế đạt chuẩn về thiết bị, dụng cụ trong môi trường vệ sinh đảm bảo. Tùy vào tuổi thai và sức khỏe người mẹ mà lựa chọn phương pháp phá thai bằng thuốc an toàn hay nạo phá thai phù hợp.

Nếu như trước kia khi mang thai ngoài ý muốn và cần bỏ thai thì phụ nữ thường tìm đến các biện pháp dân gian, tuy nhiên những biện pháp này không đảm bảo an toàn. Ngày nay khi xã hội phát triển hơn đã có những biện pháp phá thai an toàn và đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ.

Hiện nay có những phương pháp phá thai nào? Các bạn cùng tham khảo sau đây:

Các phương pháp phá thai an toàn

Phá thai an toàn bao gồm hai phương pháp chính là phá thai bằng thuốc và phá thai ngoại khoa. Phá thai bằng thuốc là dùng thuốc (uống) để chấm dứt thai kỳ khi mang thai ngoài ý muốn. Phá thai ngoại khoa là việc sử dụng các thủ thuật (hút chân không, nong và gắp thai) y tế can thiệp qua cổ tử cung để đình chỉ thai nghén.

Nên lựa chọn phương pháp phá thai nào?

Nên lựa chọn phương pháp phá thai an toàn nào? Đây là câu hỏi của khá nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, chúng ta không thể tự trả lời câu hỏi này được, bởi lựa chọn phương pháp phá thai nào thì cần phải được chỉ định của bác sĩ. Tức là bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn là đình chỉ thai nghén bằng phương pháp nào sau khi khám, siêu âm, xét nghiệm lâm sàng. Bởi, để lựa chọn phương pháp phá thai cần căn cứ vào nhiều yếu tố như sức khỏe thai phụ, số tuần tuổi của thai, sự đáp ứng của cơ thể với biện pháp phá thai đó,…

Chị em có thể tham khảo một số phương pháp phá thai an toàn dưới đây:

- Phá thai dưới 12 tuần (phá thai ba tháng đầu) là phương pháp phá thai áp dụng cho thai phụ mang thai đến hết 12 tuần tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Có hai biện pháp:

+ Phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) là việc dùng thuốc (thuốc uống) để đình chỉ thai nghén, nhanh chóng, đơn giản không phải can thiệp vào cổ tử cung. Tuy nhiên, phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng cho thai đến hết 7 tuần (49 ngày), thai phụ không mắc các bệnh lý nội ngoại khoa (bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, dị ứng với thành phần của thuốc,…)

+ Nạo, hút thai là việc sử dụng các dụng cụ (dụng cụ hút chân không) để đình chỉ thai kỳ trong tử cung đối với thai từ tuần thứ 6 đến hết tuần thứ 12 (tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối).

- Phá thai từ tuần 13 đến tuần 18 (phá thai ba tháng giữa): Nong, gắp thai đối với thai từ tuần 13 đến tuần 18 đây là việc sử dụng dụng cụ và thuốc để can thiệp vào cổ tử cung nhằm chấm dứt thai kỳ được thực hiện đối với từ tuần 13 đến hết tuần thứ 18 (tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối).

Sau phá thai sẽ có những dấu hiện gì?

Sau phá thai (dù là phá thai nội khoa hay ngoại khoa) chị em đều có những dấu hiệu chứng tỏ chị em đã đình chỉ thai thành công hay một số dấu hiệu cho thấy những bất thường. Do đó, dù được chỉ định về nhà, tuy nhiên về nhà bạn cũng cần theo dõi những dấu hiệu để kịp thời xử lý.

- Những dấu hiệu được xem là bình thường khi phá thai: đa phần chị em sẽ thấy ra máu giống như một chu kỳ kinh nguyệt, thời gian ra máu tùy theo cơ địa của từng người nhưng lượng máu sẽ giảm. Bạn cũng có thể thấy bị sốt, ớn lạnh, nôn hoặc buồn nôn, tiêu chảy, ..những dấu hiệu này có thể nhanh chóng qua đi và không nguy hiểm.

- Những bất thường sau phá thai là bao gồm tình trạng đau bụng kéo dài và ngày càng nặng, ra máu quá nhiều và kéo dài trên 1 tuần, hoặc không ra máu trong vòng 24 giờ sau khi uống thuốc (đối với phá thai bằng thuốc), sốt cao kéo dài, khí hư có mùi hôi,…

Chăm sóc sau phá thai như thế nào?

Theo dõi sức khỏe sau khi nạo phá thai

Để an toàn tốt nhất bạn nên tiến hành thủ thuật tại những bệnh viện chuyên khoa, uy tín hoặc những cơ sở đảm bảo chất lượng và bác sỹ chuyên môn giỏi.

Sau khi phá thai, bạn nữ nằm nghỉ tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế từ 1 đến 2 tiếng để hồi sức và để theo dõi trước khi về. Bạn không được tự ý ra về, cũng không nên xin về mà cần nghỉ ngơi và được bác sỹ theo dõi đầy đủ, khi bác sỹ quyết định cho bạn xuất viện thì bạn mới được ra về.

Nếu muốn thử lại cho chắc chắn là không còn thai, bạn hãy đợi 2 tuần, bởi đến 2 tuần sau khi phá thai, cơ thể mới hết hóc môn HCG. Nếu gặp các hiện tượng chảy máu nặng, chảy máu kéo dài, âm đạo tiết nhiều dịch hôi, đau bụng, sốt, vô kinh ... thì hãy trở lại cơ sở y tế ngay để được kiểm tra. Ngay cả khi nếu không có hiện tượng gì bất thường, bạn cũng nên đi khám lại sau khi hút, nạo 2 tuần.

Làm sao để tránh được tai biến sau khi nạo?

Trong vòng một tuần sau khi thực hiện phương pháp phá thai an toàn, nên chú ý bồi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Trong tuần đầu này bạn nên nghỉ ngơi và làm những việc nhẹ nhàng, không nên đi lại nhiều, càng không nên đi xa. Bạn nên ăn uống thật tốt, bồi bổ cơ thể để lấy lại sức lực, bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau tươi, thưởng thức những món ăn bồi bổ cơ thể như gà hầm, chân giò hầm, đặc biệt món canh rau ngót rất tốt cho sự bài tiết của cơ thể bạn lúc này. Bạn không nên hút thuốc, uống rượu. Hãy cố gắng tạo cho mình những nguồn động viên tốt.

Hãy đến khám lại ở bác sĩ phụ khoa theo đúng hướng dẫn để kiểm tra độ an toàn của tử cung cũng như để bác sĩ chỉ định cách phòng tránh viêm nhiễm và rối loạn nội tiết. Bạn cũng có thể xin ý kiến của bác sỹ về các biện pháp tránh thai khi đến khám lại.