Do đâu phụ nữ mang thai ngoài tử cung?

Hiện nay tình trạng mang thai ngoài tử cung gặp khá phổ biến, trong trường hợp này sẽ không giữ được thai nhi. Mang thai ngoài tử cung là bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, trong thời kỳ đầu là đau bụng, máu trong vùng âm đạo chảy nhiều hoặc xuất hiện những cục máu trong vùng chậu, nhiệt độ cơ thể tăng cao… Theo thống kê bộ y tế tại các phòng khám phụ khoa thì độ tuổi sinh đẻ có tỷ lệ phát sinh mang thai ngoài tử cung có xu hướng tăng gây nguy hiểm cho sức khỏe thai phụ.

Thai ngoài tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi trứng (thường gặp nhất), hoặc bám phía trên buồng trứng, thậm chí nằm trong ổ bụng hay nằm tại cổ tử cung. Trong đó, thai ngoài tử cung ở vị trí ngay chỗ nối giữa vòi trứng và tử cung là nguy hiểm nhất vì khó chẩn đoán được sớm. Khi thai vỡ sẽ gây mất máu nhiều và nhanh, ảnh hưởng đến khả năng có thai sau này.

Hình ảnh có liên quan

Nguyên nhân gây mang thai ngoài tử cung:

Mang thai ngoài tử cung thời kỳ đầu không có sự khác biệt mấy so với mang thai bình thường, nhưng theo thời gian phôi thai bắt đầu phát triển thì có thẻ làm rách ống dẫn trứng hoặc tự ống dẫn trứng đẩy phôi thai ra, dẫn đến chảy nhiều máu thay thậm trí mất nhiều máu nguy hiểm đến tính mạng hay tình trạng sinh sản sau này. Nếu gặp được những tình huống như vậy chị em cần đến ngay phòng khám để đề ra các phương pháp xử lý kịp thời. Một số nguyên nhân gây mang thai ngoài tử cung như sau:

U nang vùng chậu: làm cho vị trí vùng ống dẫn trứng bị biến hình hoặc lệch vị, cản trở trứng thụ tinh đi qua.

Viêm ống dẫn trứng mãn tính: làm cho nội mạc ống dẫn trứng dính liền, dẫn đến ống dẫn trứng bị hẹp, tính nhu động của ống bị giảm sút, làm cho trứng có thể vào ống dẫn trứng để thụ tinh, mà trứng được thụ tinh không thể quay trở lại buồng tử cung.

Ống dẫn trứng phát triển: không có hình dạng bình thường, dị dạng, nội mạc tử cung bị lệch vị, làm cho sự vận hành của ống dẫn trứng bị cản trở, mà dừng lại ở ống dẫn trứng phát triển.

Trứng được thụ tinh đi lạc: đây là trường hợp 1 bên buồng trứng rụng trứng, sau khi thụ tinh qua buồng tử cung hoặc ổ bụng đến ống dẫn trứng, gọi là trứng thụ tinh đi lạc.

Phòng ngừa thai ngoài tử cung

Để phòng ngừa thai ngoài tử cung, phụ nữ nên hạn chế nạo phá thai bẳng thuốc hay nạo phá khác; sử dụng các biện pháp phòng tránh thai; giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt tốt, nhất là trong thời gian sau sanh và cho con bú.

"Khi có viêm nhiễm sinh dục, người bệnh nên đi khám để được điều trị đầy đủ. Khám phụ khoa định kỳ và khám phụ khoa ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm sinh dục để được điều trị thích hợp, tránh di chứng viêm dính tắc vòi trứng, nguy hại cho khả năng sinh sản về sau," BS. Dung Hạnh nói.

Sản phụ nên đi khám thai sớm khi bị đau bụng hay ra máu thất thường vào giai đoạn sớm của thai kỳ. Đặc biệt là những sản phụ đã từng bị thai ngoài tử vung hay có tình trạng viêm nhiễm sinh dục trước đó.

Việc phát hiện sớm khi thai ngoài tử cung chưa vỡ sẽ giúp bệnh nhân giảm được tình trạng mất máu do thai vỡ, giảm nguy cơ bị choáng và tử vong, gia tăng khả năng giữ lại được vòi trứng nhằm duy trì khả năng có thai lại bình thường.