Nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Cùng tham khảo một số nguyên nhân dưới đây để biết bệnh ung thư cổ tử cung do đâu gây ra? ung thư cổ tử cung là bệnh không hiếm gặp ở phụ nữ trung niên, theo nhận định của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu tìm ra nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung nhận định, bệnh do 2 yếu tố gây ra như sau:

1. Người bị nhiễm virus u nhú (HPV)

Virus HPV tồn tại khoảng hơn 100 chủng loại, nhưng trong đó có khoảng 40 loại gây ra các bệnh liên quan đến hậu môn và bộ phận sinh dục và có khoảng hơn 15 loại đặc biệt là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Hiện tại, đã có vacxin ngừa virus HPV, song vẫn phải xét nghiệm và kiểm tra định kỳ để bảo đảm an toàn hơn cho sức khỏe.

2. Yếu tố con người

•  Người có gia đình tiền sử mắc bệnh ung thư cổ tử cung rất dễ mắc phải bệnh này cao hơn những người khác.

•  Hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích: là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư trong đó có ung thư cổ tử cung.

•  Quan hệ không lành mạnh: Virus HPV lây lan qua con đường quan hệ nên những người có lối sống không lành mạnh trong vấn đề này thường rất dễ mang mầm móng virus HPV.

•  Sinh con khi dưới 17 tuổi: Những người ở độ tuổi này do cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện và thiếu hiểu biết kiến thức vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách nên rất dễ bị các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục. Và là tác nhân để phát triển mầm móng ung thư.

•  Người có hệ miễn dịch yếu: đặc biệt là những người đang mang trong người virus HIV, vì hệ miễn dịch trong cơ thể lúc nào cũng bị các loại virus mang mầm bệnh tấn công và HPV cũng trong số đó.

nguyen nhan va trieu chung gay benh ung thu co tu cung

Xem thêm >> Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện có gây ung thư cổ tử cung không?

Các triệu chứng thường gặp của người bị bệnh ung thư cổ tử cung

Theo các chuyên gia thì bệnh này đặc biệt không có triệu chúng nào cụ thể trong giai đoạn đầu, chỉ nên theo dõi và thấy các dấu hiệu sau đây diễn ra trong nhiều ngày và ngày một nặng thì hãy đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để được các bác sỹ khám và chuẩn đoán

Cơ thể thường mệt mỏi, suy giảm thể trạng, sụt cân đột ngột

Triệu chứng này phát sinh do cơ thể thiếu máu, lượng hầu cầu trong cơ thể bị giảm đột ngột. Hệ miễn dịch cũng suy giảm theo nên bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe.

Bí tiểu và đi tiểu nhiều lần

Khi phát hiện bất kỳ sự khác thường nào trong thói quen tiểu tiện như: tiểu ra máu, đau khi tiểu tiện, đi tiểu ít nhưng nhiều lần….thì bạn nên đi khám vì đó là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Và nếu đó là ung thư cổ tử cung thì các tế bào ung thư đã lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ở giữa kỳ kinh hoặc sau khi giao hợp thường đau và ra máu ở âm đạo

Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người, mức độ đau và ra máu cũng khác nhau mà không rõ nguyên nhân tại sao thì hãy theo dõi và có thể đến bệnh viện chuyên khoa để dc chuẩn đoán và điều trị.

Xem thêm >> xét nghiệm ung thư cổ tử cung ở đâu hcm

Dịch âm đạo hôi và màu bất thường

Nếu phát hiện dịch âm đạo có dấu hiệu lạ như: có mùi hôi khó chịu và màu sắc bất thường (có màu xanh như mủ) thì đó là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, các triệu chứng của các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục đa số điều có biểu hiện như trên, vì vậy, bạn nên chủ động khám và điều trị đúng lúc.

Nhức mỏi xương khớp và đặc biệt hay đau ở xương chậu

Vùng lưng và đặc biệt là vùng lưng dưới nếu có cảm giác đau mỏi nhiều ngày không khỏi, nghiệm trọng hơn có thể kéo dài xuống chân dẫn đến sưng phù cũng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.